การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
๑ การวางแผนการจัดทำโครงงานคุณธรรม (ในแผนปฏิบัติการประจำปี)
ผนึกกำลังของผู้บริหาร ครู และนักเรียนลงมือปฏิบัติคุณธรรมทั่วทั้งโรงเรียนโดยใช้โรงเรียนคุณธรรมที่ดำเนินการแล้วเป็นฐานในการกระจายโรงเรียนเพิ่มเน้นการรวมพลังของผู้บริหารโรงเรียน ครู บุคลากร นักเรียน รวมทั้ง ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และชุมชนท้องถิ่น เพื่อลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในโรงเรียน และเพิ่มพฤติกรรมที่พึงประสงค์ร่วมกันขึ้น
สร้างระบบสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนโดยจัดนิเทศ ให้คำปรึกษาแก่บุคลากรผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนคุณธรรมที่ผ่านการอบรมแล้ว เพื่อสร้างความร่วมมือและรักษาความต่อเนื่องสม่ำเสมอในการพัฒนาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียน เพิ่มทีมงานวิทยากรด้านการฝึกอบรมและการนิเทศงาน เพื่อยกระดับคุณภาพการดำเนินงาน และใช้เป็นแบบอย่างในการขยายผล เพื่อความยั่งยืน
พัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรมโดยการวิเคราะห์ สังเคราะห์ ถอดบทเรียนโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรม รวมทั้งวิจัยเรื่องที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีองค์ความรู้และนวัตกรรมการเรียนรู้ที่ถูกต้อง หลากหลาย ทันต่อเหตุการณ์ และสะดวกในการเผยแพร่ เพื่อความก้าวหน้าทางวิชาการด้านคุณธรรมจริยธรรม
๒ ข้อตกลงของโรงเรียนในการเป็นแบบอย่างที่ดี (ระบุพฤติกรรม)
การมีวินัย คือ ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ การตรงต่อเวลา
ความพอเพียง คือ การรู้จักอดออม พึ่งพาตนเองได้
จิตสาธารณะ คือ ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนร่วม
๓ บอกวิธีการพัฒนาสภาพแวดล้อมการส่งเสริมที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรม
การรู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเอง มีความเอื้อเฟื้อ เมตตา มีน้ำใจต่อกันและกัน ดูแล รักษา
สาธารณสมบัติและสิ่งแวดล้อมด้วยความเต็มใจ
๔ การบูรณาการการเรียนการสอน/ในชั้นเรียน/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
บ่มเพาะคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้เป็นคนดี มีคุณธรรม มีความสามารถในการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ ในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงระเบียบวินัย บทบาทหน้าที่ของตนเองและส่วนร่วม